FOR SEO

FOR SEO

Khu di tích Tân Trào – Dấu ấn lịch sử hào hùng một thời của dân tộc

Ngày đăng: 26/10/2018

Khu di tích lịch sử Tân Trào nằm tại huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang – mảnh đất gắn liền với sự nghiệp cách mạng kháng chiến trường kì 9 năm hào hùng và tên tuổi vị cha già của dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới, Hồ Chí Minh. Đến nay, Tân Trào có tất cả 17 di tích lịch sử, hãy cùng BẢO YẾN đi khám phá những di tích nổi tiếng ở nơi đây nhé!

Lán Nà Lừa
 

Khu di tích Tân Trào - lán Nà Lừa

Lán Nà Lừa (Ảnh: ST)

Lán Nà Lừa là một căn nhà được dựng bằng tre theo mô hình nhà sàn, nơi Bác Hồ đã từng ở và làm việc từ tháng 5 đến tháng 8 năm 1945 để chuẩn bị cho cuộc Tổng khởi nghĩa. Vào ngày 04 tháng 06 năm 1945, Bác đã triệu tập Hội nghị cán bộ ở đây để chuẩn bị cho việc thành lập “Khu giải phóng, Quân giải phóng”, Quốc dân đại hội, Tổng khởi nghĩa… Hiện nay lán vẫn được duy trì bảo tồn và trở thành địa điểm du lịch lịch sử hấp dẫn du khách.
 

Cây Đa Tân Trào

Cây Đa Tân Trào được coi như biểu tượng cách mạng Thủ Đô của khu giải phóng. Dưới bóng cây Đa, đại tướng Võ Nguyên Giáp đã đọc bản quân lệnh số 1 trước sự chứng kiến của toàn quân giải phóng và nhân dân. Ngay sau đó toàn quân đồng lòng dốc sức cùng băng qua Thái Nguyên, tiến thẳng về giải phóng Hà Nội.
 

Khu di tích Tân Trào - cây đa Tân Trào

Cây Đa Tân Trào (Ảnh: ST)


Đình Tân Trào

Đình Tân Trào được xây dựng vào năm 1923  theo mô hình nhà sàn để thờ Thành Hoàng làng, và các vị thần sông, thần núi của làng Tân Lập.
 

Khu di tích Tân Trào - đình Tân Lập

Đình làng Tân Lập (Ảnh: ST)

Vào ngày 16 tháng 8 năm 1945 các đại biểu quốc dân đã tề tựu về đây tham dự Quốc dân đại hội. Nội dung cuộc họp liên quan đến tiến hành biểu quyết thông qua sắc lệnh khởi nghĩa với 10 chính sách lớn của Việt Minh, thống nhất lấy lá cờ đỏ sao vàng làm hình ảnh đại diện trên quốc kỳ, bài tiến quân ca trở thành quốc ca và bầu Hồ Chí Minh làm chủ tịch của chính phủ lâm thời (tức Ủy ban dân tộc giải phóng Việt Nam).

Dưới mái đình này, Bác Hồ đã đọc lời thề trước khi ra quân trong lễ ra mắt Quốc dân vào sáng ngày 17 tháng 8 năm 1945.


Đình Hồng Thái ( Đình Kim Trận)

Đình Hồng Thái được xây dựng vào năm 1919 theo dáng dấp nhà sàn miền núi, với nét kiến trúc thuần Việt: được làm hoàn toàn bằng gỗ và mái được lợp bằng lá cọ, gồm có 3 gian, 2 chái.

Nơi này còn có tên gọi khác là đình Kim Trận, cái tên xuất phát từ vị trí ngôi đình, nằm trên địa phận làng Kim Trận (nay là thôn Cả).
 

Khu di tích Tân Trào - đình Hồng Thái

Đình Hồng Thái – Tân Trào (Ảnh: ST)

Ngoài chức năng như những ngôi đình truyền thống ở Việt Nam chuyên thờ Thành Hoàng làng, thần núi, thần sông thì đình Hồng Thái còn thờ Ngọc Dung công chúa. Bên cạnh đó, đình cũng trở thành nơi hội họp sinh hoạt văn hóa của dân làng.
 

Khu di tích Tân Trào - đình Kim Trận

Đình Kim Trận (Ảnh: ST)

Hàng năm, dân làng tại đây tổ chức rất nhiều lễ hội tại đình, trong đó ngày mùng 3 tháng Giêng âm lịch là ngày lễ lớn nhất. Bên cạnh những giá trị văn hóa tín ngưỡng truyền thống thì ngôi đình còn mang những giá trị về lịch sử. Đây là địa điểm ẩn cư hoạt động bí mật đầu tiên của Hồ chủ tịch sau khi Người từ Pắc Bó về Tân Trào vào ngày 21 tháng 5 năm 1945.


Hang Bòng

Cái tên hang Bòng có nguồn gốc từ vị trí của hang: nằm lưng chừng giữa núi Bòng, phía dưới chân núi được dòng sông Phó Đáy uốn mình bao bọc. Đây là một trong những địa danh lưu lại nhiều dấu ấn lịch sử. Hang Bòng là nơi ở và làm việc của Nguyễn Ái Quốc trong những năm tháng kháng chiến chống thực dân Pháp. Tại đây Bác đã chỉ đạo chiến dịch Biên giới năm 1950 và Đại hội Đảng toàn quốc lần II diễn ra vào năm 1951.
 

Khu di tích Tân Trào - hang Bòng

Hang Bòng – Tân Trào (Ảnh: ST)


Ngôi nhà của ông Nguyễn Tiến Sự

Ông Nguyễn Tiến Sự từng là chủ nhiệm Việt Minh ở làng Kim Long (nay gọi là làng Tân Lập). Ngôi nhà của ông không chỉ có giá trị kiến trúc độc đáo – tiêu biểu cho nhà sàn truyền thống dân tộc Tày mà còn chứa đựng giá trị lịch sử, là nơi Bác Hồ từng dừng chân một thời gian trước khi rời đến lán Nà Dừa.


Khu di tích nhà ở và hầm an toàn của đồng chí Tôn Đức Thắng

Khu di tích nằm tại thôn Chi Liền, xã Trung Yên, nơi đồng chí Tôn Đức Thắng đã từng sinh hoạt và làm việc từ cuối năm 1952 đến năm 1954. Ngôi nhà sàn nằm bên dòng sông Phó Đáy, xung quanh được cây cỏ bao bọc giúp cho việc truyền tin liên lạc giữa các địa điểm được bảo mật tốt hơn. Căn nhà của bác Tôn được xây dựng bằng gỗ với thiết kế có hai ngăn dọc, mái nhà được lợp bằng lá cọ. Gian nhà ngoài được bố trí làm nơi làm việc và tiếp đón khách, gian trong là nơi nghỉ ngơi của bác.
 

Khu di tích Tân Trào - nhà Tôn Đức Thắng

Nhà của Tôn Đức Thắng (Ảnh: ST)

Sát nhà ở của Tôn Đức Thắng là hầm an toàn nằm trong lòng sườn núi Chi Liền sâu 10m, rộng 10m, có 2 lối ra vào. Đây là một trong những dấu tích lịch sử còn sót lại minh chứng cho quá khứ chống giặc ngoại xâm đầy bi tráng của dân tộc.
 


Hầm an toàn (Ảnh: ST)


Kim Quan – Trụ sở an toàn của Trung Ương Đảng, Chính Phủ

Khu di tích an toàn Kim Quan nằm ẩn mình giữa hai khu rừng Nà Lơi và Vực Nhù, thuộc thôn Khuôn Điền, xã Kim Quan, cách thị xã Tuyên Quang khoảng 40km về hướng Đông. Trong quần thể di tích có khu văn phòng Chính Phủ nằm cách khu văn phòng Trung Ương Đảng khoảng 200m về hướng Đông Bắc.


Khu di tích Tân Trào - Kim Quan

Khu an toàn Kim Quan (Ảnh: ST)


Nha Công An
 

Khu di tích Tân Trào - nha Công An

Nha Công An (Ảnh: ST)

Nha Công An được tu bổ và khánh thành vào năm 2000 nhân dịp kỷ niệm 55 năm ngày thành lập Công An Nhân Dân Việt Nam (19 tháng 8 năm 1945). Nơi đây dần được trở thành địa điểm du lịch văn hóa, lịch sử được đông đảo du khách ghé thăm.

Khu di tích Tân Trào không chỉ là nơi lưu giữ những kiến trúc truyền thống của dân tộc mà còn là nơi ghi lại những dấu ấn sử vàng Việt Nam. Có dịp du lịch Tuyên Quang các bạn nhớ ghé thăm khu di tích lịch sử này để biết thêm nhiều điều về quá khứ hào hùng cũng như những giá trị tinh hoa văn hóa dân tộc.

FOR SEO

Tổng đài hỗ trợ