FOR SEO

FOR SEO

TUYÊN QUANG - KHÁM PHÁ THIÊN NHIÊN KỲ VĨ

Ngày đăng: 15/02/2019

Nằm ở trung tâm vùng núi phía Bắc, quê hương cầu thủ Lương Xuân Trường - Tuyên Quang không chỉ là địa danh nổi tiếng với phong cảnh hữu tình mà còn là cái nôi cách mạng của dân tộc. Bên cạnh đó, đây còn là nơi giao lưu văn hóa của các dân tộc miền núi Tây Bắc, với nhiều di sản, giá trị trị văn hóa, giá trị tinh thần vô cùng quý báu được gìn giữ và phát triển cho tới nay. Với những yếu tố trên, du lịch Tuyên Quang hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm hấp dẫn đáng mong chờ.
Tuyên Quang cách thành phố Hà Nội 165km, một khoảng cách không quá xa cho những chuyến đi ngắn ngày. Xuất phát từ Hà Nội, có hai phương tiện chính để di chuyển đến xứ Tuyên: xe máy và xe khách. Bạn có thể bắt xe đi Tuyên Quang ở bến xe Mỹ Đình hay bến xe Giáp Bát, đặc biệt nếu muốn đi nhanh thì bạn nên chọn những xe có biển ghi “đi đường cao tốc”. Nếu bạn muốn tự mình chinh phục những cung đường đến Tuyên Quang thì có thể lựa chọn di chuyển tự túc bằng xe máy.

NHỮNG ĐỊA ĐIỂM DU LỊCH Ở TUYÊN QUANG

1. HỒ NA HANG
Khu du lịch sinh thái thuộc huyện Nà Hang, tỉnh Tuyên Quang chỉ cách trung tâm thành phố Tuyên Quang 105 km về phía Bắc. Đây là địa điểm được rất nhiều người lựa chọn là điểm đến lý tưởng cho những du khách yêu thích sự mạo hiểm thích khám phá những hang động kỳ thú và những khu rừng nguyên sinh. Na Hang vẫn giữ vẹn nguyên vẻ hoang sơ của miền sơn cước, hồ Na Hang là nơi hội tụ của sông Năng và sông Gâm trong dòng chảy hiền hòa. Bao quanh bởi 99 ngọn núi nhấp nhô trùng điệp, tô điểm thêm những dải thác tuôn đổ trắng xóa, bản làng mộc mạc... Bức tranh sơn thủy hữu tình nơi đây dần được đánh thức và trở thành một sản phẩm du lịch đặc sắc.
 

Hồ Na Hang


Vẻ đẹp hồ Na Hang - Tuyên Quang - nơi sơn thủy hữ tình

Du lịch lòng hồ thủy điện Na Hang, bạn ngồi trên con thuyền nhỏ, lướt nhẹ trên mặt nước êm ả và thưởng ngoạn cảnh đẹp nên thơ. Bên cạnh đó, bạn gặp gỡ và giao lưu với người dân địa phương, những cô gái miền sơn cước duyên dáng, đằm thắm. Và khám phá khu vực xung quanh với nhiều cảnh đẹp kỳ thú như những ngọn thác nổi tiếng Khuổi Sung, Khuổi Nhi, Pắc Ban…

hồ Na Hang


Vẻ đẹp hùng vĩ hồ Na Hang - Tuyên Quang


2. THÁC MƠ
Nằm giữa khu bảo tồn thiên nhiên Na Hang, thác Mơ (tên gọi khác Pác Ban), cách thành phố Tuyên Quang 100km, là một thác nước hùng vĩ trông như suối tóc mây trắng mềm mại của thiếu nữ, buông hờ trên mặt hồ phẳng lặng. Trong khung cảnh núi rừng trùng điệp, du khách lên một con xuồng nhỏ để tới thác. Tận hưởng làn nước trong mát ở thác Mơ, bạn sẽ có những giây phút vui chơi, thư giãn lý thú, hòa mình vào chốn bồng lai tiên cảnh. Thác Mơ Tuyên Quang - Thiếu nữ duyên dáng giữa núi rừng Na Hang
 

Thác Mơ


Thác Mơ - Tuyên Quang
 

3. THÁC BẢN BA
Được ví như cô sơn nữ giữa núi rừng Tuyên Quang, thác Bản Ba cách trung tâm thị trấn Vĩnh Lộc (huyện Chiêm Hóa) khoảng 40 km. Để chinh phục 3 tầng thác không quá dốc nơi đây, du khách có thể bám vào các phiến đá tảng và trèo lên cao hơn. Ở giữa mỗi tầng thác thường có vũng nước nhỏ, du khách thỏa thích bơi lội trong làn nước mát lạnh, trong vắt, nhìn rõ đàn cá bơi lội.
 

Thác Bản Ba


Thác Bản Ba - Tuyên Quang - núi non hùng vĩ

Thác Bản Ba


Vũng nước giữa những tầng thác Bản Ba - Tuyên Quang
 

4. SUỐI KHOÁNG MỸ LÂM
Suối khoáng nằm tại huyện Yên Sơn của tỉnh Tuyên Quang và chỉ cách trung tâm thành phố Tuyên Quang 13km về phía Đông Nam. Các nhà khoa học đánh giá nước khoáng Mỹ Lâm với nhiệt độ 68 độ C, tốt nhất Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Đây là dòng suối vô cùng hữu hiệu trong việc chữa bệnh có những dịch vụ như tắm nước khoáng và tắm bùn rất được du khách ưa thích. Khi tới đây bạn sẽ cảm nhận được sự thư giãn sảng khoái khi được ngâm mình trong nước khoáng nóng và còn thích thú hơn khi được ngắm phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp nơi đây.
 

suối khoáng Mỹ Lâm


Suối khoáng Mỹ Lâm - Tuyên Quang


5. KHU DI TÍCH XÃ TÂN TRÀO
Xã nằm ở phía đông bắc của huyện Sơn Dương gắn liền với tên tuổi và sự nghiệp của vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam – Hồ Chí Minh. Khi tới đây du khách sẽ được tham quan 17 di tích khác nhau. Đây chính là nơi ghi lại các sự kiện lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam với những di tích đã đi vào lịch sử như Lán Nà Lừa, đình Tân Trào, cây đa Tân Trào, đình Hồng Thái… Những địa điểm nổi tiếng này đều ghi dấu cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc ta trong suốt thời gian 9 năm kháng chiến trường kỳ.
 

Cây đa Tân Trào


Cây đa Tân Trào - Tuyên Quang




Khu di tích xã Tân Trào


Khu di tích xã Tân Trào - Tuyên Quang
 

6. NÚI PẮC TẠ
Đây là ngọn núi cao nhất của huyện Nà Hang. Ngọn núi này có có dáng hình chú voi đứng ở bên nạm rượu sừng sững và uy nghi, nhìn thoát ẩn thoát hiện trong mây vờn bên hồ thủy điện Tuyên Quang. Khi tới đây bạn sẽ phải ngạc nhiên và được chiêm ngưỡng cảnh sắc thiên nhiên trên cả sức tưởng tượng.
 

núi Pắc Tạ


Pắc Tạ - ngọn núi cao nhất huyện Nà Hang


7. KHU DU LỊCH SINH THÁI THÁC LĂN
Khi đến với Thác Lăn bạn sẽ có cơ hội được ngắm nhìn những mái nhà sàn của đồng bào dân tộc ẩn hiện ở dưới những núi đá vôi trùng điệp, chiêm ngưỡng cảnh sắc của thác chín tầng huyền ảo. Có thể khẳng định Thác Lăn là một trong những điểm du lịch hấp dẫn tại Tuyên Quang với cảnh sắc thiên nhiên và môi trường sinh thái phong phú.
 

Thác Lăn


Thác Lăn - Tuyên Quang - Ảnh: Nguồn sưu tầm


8. ĐỀN THƯỢNG
Đền thượng nằm ở xóm 14 thuộc xã Tràng Đà thành phố Tuyên Quang. Đây là ngôi đền thờ mẫu thần. Vào những ngày lễ đền đều thu hút được đông đảo du khách tới tham quan. Cùng với cảnh quan huyền ảo và hữu tình chắc chắn đây sẽ là địa điểm du lịch tuyệt vời dành cho du khách vừa đi lễ vừa chiêm ngưỡng được vẻ đẹp thơ mộng của núi rừng nơi đây.
 

Đền Thượng - Tuyên Quang


Đền Thượng - Tuyên Quang


9. ĐỀN HẠ
Du lịch văn hóa tâm linh ở Tuyên Quang cũng rất phát triển, thu hút lượng lớn khách hàng năm. Trong đó, đền Hạ Tuyên Quang là một công trình lâu đời, linh thiêng, nơi người dân tìm về chiêm bái. Đền Hạ là nơi thờ Mẫu Thượng ngàn, Phương Dung công chúa, con gái vua Hùng. Đền được công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia (năm 1991) và xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật cổ (năm 1994). Cùng đến để khám phá Đền Hạ Tuyên Quang và những câu chuyện liên quan.
 

Đền Hạ - Tuyên Quang


Đền Hạ - Tuyên Quang
 

10. CHÙA AN VINH
Chùa An Vinh có tên chữ là "An Vinh Thiền Tự", chùa lớn nhất ở thành phố Tuyên Quang, tọa lạc trên quả đồi lớn thuộc địa phận xã Hưng Thành, thành phố Tuyên Quang, được dựng từ thế kỷ XVIII trong khuôn viên 1.000m2. Chùa có kiến trúc kiểu chữ Đinh, lối kiến trúc gọi theo tính tượng hình của tiếng Hán, gồm toà Thiêu hương và tòa Thượng điện. Tòa tiền đường nằm phía trước chùa.  Phía trước cổng chùa còn bút tích câu đối cổ, với ý nghĩa: Giáo lý của đức Phật nhờ ngày tháng mà lưu đến không cùng, trường tồn cùng non sông gấm vóc. 
 

chùa An Vinh


Chùa An Vinh - Tuyên Quang

Hiện nay, chùa An Vinh còn lưu giữ được khá nhiều di vật, cổ vật có giá trị quý hiếm, hai chuông đồng và một khánh. Quả chuông chùa An Vinh đúc năm Giáp Dần 1734 - thời Lê, một chiếc khánh đồng đúc năm Cảnh Thịnh thứ 3 triều vua Nguyễn Quang Toản (1797). Chùa còn lưu giữ nhiều hiện vật gỗ: Hoành phi, câu đối có giá trị lịch sử, nghệ thuật. Tiêu biểu là 12 pho tượng gỗ ở thượng điện gồm: Bộ Tam thế, bộ Bồ Tát, bộ Ngọc Hoàng và bộ Cửu Long. Chùa có nhà tháp thờ: Đức Tiền Sư, Thích Tâm Quang, Thích Thanh Tụng. 
Chùa có hai tấm bia cổ có giá trị về mặt nghiên cứu lịch sử, mỹ thuật thời Lê, năm Vĩnh Thịnh (1720) đời vua Lê Dụ Tông. Đó tấm bia "Tạo tác hưng công bi ký" khắc vào ngày tốt, tháng tốt năm Vĩnh Thịnh thứ 16 triều Lê và tấm bia: "Trùng tu Bảo Phúc tự bi ký" khắc vào năm Bảo Thái thứ 8 (năm 1727) nội dung ghi tên những người góp công, góp của, công đức xây dựng và tu sửa chùa.

11. CHÙA HƯƠNG NGHIÊM
Chùa Hương Nghiêm hay còn gọi là chùa Hang (ngôi chùa nằm trong lòng hang động) ở dưới chân núi Hương Nghiêm thuộc xóm Phúc Thọ, xã An Khang, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang.
 

chùa hương nghiêm


Tượng phật chùa Hương Nghiêm - Tuyên Quang

Chùa Hương Nghiêm được xây dựng vào thời Mạc Thái Tông (Mạc Đăng Doanh), niên hiệu Đại Chính thứ 8 (năm 1537) tại thôn Thúc Thủy, xã Thúc Thủy, tổng Thường Túc. Nay là thôn Phúc Thọ, xã An Khang. Ngôi chùa được xây dựng từ sáng kiến của hai vị quan hiến sát là Ngô Thọ Khê và Vũ Trạch Xuyên.
Chùa Hương Nghiêm nằm trong hang đá tự nhiên với 2 mái vòm đá và nhiều nhũ đá rủ xuống đủ mọi hình thù. Đặc biệt có nhũ đá hình cổ thụ, tạo cho hang đá một vẻ đẹp kỳ thú, bí ẩn. Theo Đại đức Thích Thanh Trung (Phó Ban trị sự GHPGVN tỉnh Tuyên Quang), trước đây, trong hang đá còn có giếng sâu 8 đến 9m, gần giếng có dòng suối ngầm rộng khoảng 3m chảy ra sông Lô. Hang có nhiều lối đi lên đỉnh núi, lối xuống suối ngầm, ngoài cửa hang có một dãy núi hình con rồng, giữa hang có phiến đá to hình chiếc thuyền dài 8,7m rộng 4m. 
Tấm bia gồm 2 phần trán bia và thân bia, trên trán bia có chạm hình lưỡng long chầu nguyệt, xung quanh bia được chạm văn dây đơn giản. Dưới trán bia là 4 chữ đại tự: Hương Nghiêm tự bi. “Văn bia do 2 vị đồng Tiến sĩ khoa Bính Tuất (1535) là Triều liệt Đại phu Ngô Hoằng Trinh hiệu là Trinh Túc soạn và Tri phủ Yên Bình là Đỗ Bá Chiêu hiệu là Huỳnh Phủ viết chữ”- Đại đức Thích Thanh Tân (trụ trì chùa Hương Nghiêm) cho hay. Cũng theo Đại đức thì tấm bi ký chữ Hán do tiến sĩ Ngô Hoằng soạn, gồm một bài ký và một bài minh ghi tên họ những người làm công đức ở 13 huyện trong nước và nhân dân xã Thúc Thủy. Căn cứ theo nội dung ghi trên văn bia thì chùa Hương Nghiêm trước đây được dựng với quy mô khá lớn còn gọi là hành cung Phạm Vương.

FOR SEO

Tổng đài hỗ trợ

0974096333