FOR SEO

FOR SEO

ĐẶC SẢN TUYÊN QUANG

Ngày đăng: 27/03/2019

ĐẶC SẢN TUYÊN QUANG

1. CAM SÀNH HÀM YÊN
Cam sành đã được trồng từ rất lâu đời trên đất Hàm Yên và đã trở thành thương hiệu nổi tiếng của huyện. Cam được trồng trên núi cao, khí hậu mát mẻ, cho vị ngọt mát và giá trị dinh dưỡng cao.
 

Cam sành Hàm Yên


Cam sành Hàm Yên - Tuyên Quang


2. THỊT LỢN ĐEN
Thịt lợn đen nổi tiếng với vị thịt  thơm, săn chắc, khi nấu không có nước, bì giòn… Từ lợn đen, người Nà Hang đã chế biến thành những món ăn độc đáo như: Thịt lợn nướng riềng mẻ, thịt lợn nướng ngũ vị hương, thịt lợn xào lăn…
 

thịt lợn đen


Thịt lợn đen - đặc sản Tuyên Quang


3. GỎI CÁ BỖNG SÔNG LÔ
Cá bỗng để chế biến món gỏi phải là cá nuôi được 1,5-2 năm, trọng lượng đạt 2,5-3kg, thịt chắc. Gỏi cá Tuyên Quang không dùng thính gạo mà dùng chính xương cá băm nhỏ rang vàng, cán mịn rồi trộn đều với lạc rang giã rối, ăn cùng những lát cá thái mỏng kèm theo gia vị, rau thơm và các loại lá rừng nước sốt gia vị sánh ngọt hấp dẫn, thích thú vô cùng.
 

gỏi cá bỗng sông Lô

.
Gỏi cá bỗng sông Lô - Tuyên Quang


4. BÁNH NẾP TRỨNG KIẾN
Đến với những ngôi nhà sàn người Tày thuộc Tuyên Quang để thưởng thức những món ngon dân dã và độc đáo trong đó có món bánh nếp nhân trứng kiến. Người ăn nếm từng miếng nhỏ để cảm nhận mùi vị thơm ngon của nếp, vị ngậy béo của nhân trứng kiến quyện lẫn hành và thì là. Tuy nhiên cũng có người vì nhạy cảm, thì có thể bị dị ứng khi ăn món bánh này giống như người bị dị ứng khi uống rượu ong.
 

bánh nếp trứng kiến


Bánh nếp trứng kiến - Tuyên Quang


5. MẮM CÁ RUỘNG CHIÊM HÓA
Đây vừa là món ăn truyền thống, cũng vừa là một vị thuốc độc đáo của đồng bào dân tộc Tày từ bao đời nay. Để làm ra một hũ mắm cá đòi hỏi khá công phu, phải mất 3 tháng nuôi cá ở ruộng và 10 tháng ủ men làm mắm, hương vị đặc trưng của thứ đặc sản này khiến cho ai đã từng một lần thưởng thức sẽ khó quên.
 

mắm cá ruộng Chiêm Hóa


Mắm cá ruộng Chiêm Hóa - Tuyên Quang

6. MĂNG LƯỠI LỢN
Măng lưỡi lợn hầm với giò heo là món ăn đặc biệt không thể thiếu trong dịp tết cổ truyền. Khi ăn, từng lát măng vàng mỡ màng, mềm mại nhưng giòn ngọt đậm đà bởi bao nhiêu tinh túy của núi rừng. Măng lưỡi lợn nấu chung với các loại thực phẩm khác tạo thành món ăn rất ngon như: măng hầm với nước luộc gà, măng hầm với sườn non, món vịt xáo măng. Hơn nữa, nhờ khử được mùi tanh, măng có thể nấu chung các món chim, cá tươi, cá chiên, thịt  gia súc, gia cầm cho tới các loại muôn thú của núi rừng. Món canh măng hầm có thể ăn cùng với cơm hay bún đều rất ngon miệng.
 

măng lưỡi lợn


Măng lưỡi lợn - món quà của núi rừng Tuyên Quang


7. BÁNH GAI CHIÊM HÓA
Ngoài mắm cá, bánh gai Chiêm Hoá cũng đóng góp hương vị đặc sắc vào văn hoá ẩm thực đất Tuyên Quang. Bánh gai được làm từ lá gai, gạo nếp, đỗ xanh, dừa tươii, mứt bí, hạt sen, dầu chuối, mỡ lợn. Muốn có chiếc bánh thơm ngon, phải chọn gạo nếp cái hoa vàng, đãi sạch rồi ngâm với nước lạnh qua đêm, sau đó để ráo nước và xay thành bột. Lá gai phơi khô tước bỏ hết gân, thái nhỏ, đem luộc rồi vắt kiệt nước, xay nhuyễn, trộn với bột và mật mía làm vỏ bánh. Hương vị của lá gai quyện vào mùi thơm của gạo nếp với lá chuối khô, tạo nên hương vị rất đặc trưng.
 

Bánh gai Chiêm Hóa


Bánh gai Chiêm Hóa - Tuyên Quang


8. RƯỢU NGÔ NA HANG
Rượu ngô Na Hang là đặc sản Tuyên Quang không chỉ dễ "say như điếu đổ" bởi chất ngô ngọt lử mà còn bởi công thức gây men đặc biệt từ lá rừng. Men lá được pha chế từ hơn 20 loại thảo dược quý có tác dụng chữa lành vết thương, phong thấp, thấp khớp… Chỉ cần một nhấp rượu ngô Na Hang, bạn có thể cảm nhận được hương thơm vị mát lan tỏa khắp cơ thể.
 

rượu ngô Na Hang


Rượu ngô Na Hang

9. XÔI NGŨ SẮC
Xôi ngũ sắc (5 màu, gồm trắng, xanh, đen, đỏ, vàng) được làm để dâng tế thần linh. Theo quan niệm của đồng bào dân tộc Tày, đây là biểu tượng của “ngũ hành”, tượng trưng cho kim, mộc, thủy, hỏa, thổ – 5 yếu tố vật chất tạo ra sự sống. Thưởng thức món xôi ngũ sắc, du khách không chỉ cảm nhận được hương vị thơm ngon mà còn được chiêm nghiệm những triết lý sâu xa về thuyết ngũ hành trong tín ngưỡng của đồng bào dân tộc Tày.
 

Xôi ngũ sắc Tuyên Quang


Xôi ngũ sắc Tuyên Quang
 

10. THỊT TRÂU GÁC BẾP
Một đặc sản lừng danh Tuyên Quang khác là thịt trâu gác bếp. Thịt trâu ở vùng núi Tuyên Quang nổi tiếng là sạch và ngọt thịt. Khi trâu được mổ, lấy nguyên thịt nạc, dần cho mềm và ướp với tỏi, ớt, gừng, sả và những gia vị khác, sấy trên than củi hoặc hun khói trên gác bếp. Khi ăn, có thể cuốn thịt trâu khô với lá rau cải, chấm thêm với ma-gi, mù tạt, uống với bia.
 

thịt trâu gác bếp Tuyên Quang


Thịt trâu gác bếp Tuyên Quang
 

11. CƠM LAM
Cơm lam đất Tuyên Quang không có nhiều khác biệt với các miền vùng cao khác nhưng rất phổ biến và cũng là một nét ẩm thực khó quên của mảnh đất này. Ai đã từng thưởng thức cơm lam nơi đây sẽ không bao giờ quên được hương vị dẻo thơm của nếp. Hương thơm, vị bùi của cơm dẻo, vị cay của gừng, vị ngọt của nước ống tre, vị thanh thanh lá chuối, mùi của khói bếp lửa thật quyến rũ. Cơm lam có thể ăn ngay hoặc để cả tuần mà vẫn mềm, ngon mà không bị hỏng, và có thể ăn cùng với nhiều thức ăn khác.
 

Cơm lam Tuyên Quang


Cơm lam Tuyên Quang - Hương vị của núi rừng


12. VỊT BẦU MINH HƯƠNG
Ở huyện Hàm Yên có một đặc sản Tuyên Quang mà ai đến đây cũng khó chối từ, đó là các món ăn chế biến từ vịt bầu Minh Hương. Vịt bầu, còn gọi là vịt suối có thể chế biến thành món luộc, quay, hấp hoặc om với sấu thì ngon không cưỡng nổi. Cũng là những con vịt có bộ lông màu xám, cũng gạo bao thai lùn nhưng miếng thịt lại ngọt ngào, béo ngậy.
 

vịt bầu Minh Hương Tuyên Quang


Vịt bầu Minh Hương - Tuyên Quang


13. BÁNH CUỐN TUYÊN QUANG
Bánh cuốn Tuyên Quang phải được tráng bằng ba loại gạo phối hợp ngâm ủ trong đêm, đến sáng gạo được xay, khi nào có khách người làm mới tráng bánh, vậy nên bánh mới luôn mềm, dẻo nhưng vẫn giữ được độ dai và đặc biệt hơn cả là bánh phải mỏng. Nhân bánh ngoài việc cho mộc nhĩ, nấm hương, ruốc thịt hay ruốc tôm thì một số cửa hàng còn cho thêm một vài thứ gia vị “bí quyết nhà nghề” riêng.
 

bánh cuốn Tuyên Quang


Bánh cuốn Tuyên Quang
 

14. THỊT LỢN MUỐI CHUA
Thịt lợn muối chua là món ăn dân dã, mang đậm màu sắc ẩm thực của đồng bào dân tộc nơi đây. Được chế biến khá đơn giản từ lợn đen với những gia vị như lá giềng, lá quế, cơm rượu nếp, muối… Các loại gia vị trên phơi khô, giã nhỏ, cùng với rượu nếp cái ướp chung với thịt “Lợn tên lửa”, sau đó cho vào hũ lớn, cứ mỗi lớp thịt lại rải một lớp gạo rang rồi bọc kín, để trên gác bếp, khoảng 1 – 2 tuần là dùng được.
 

thịt lợn muối chua Tuyên Quang


Thịt lợn muối chua Tuyên Quang

FOR SEO

Tổng đài hỗ trợ

0974096333