FOR SEO

FOR SEO

SUỐI KHOÁNG MỸ LÂM

Ngày đăng: 25/06/2019

Nhắc đến Tuyên Quang, ta thường nhớ ngay đến đình Hồng Thái, cây đa Tân Trào, đến lán Nà Lừa… Song không mấy người biết đến suối khoáng Mỹ Lâm, một trong số ít những mỏ nước khoáng tốt nhất miền Bắc, Việt Nam. Từ Hà Nội đi theo quốc lộ số 2 lên Tuyên Quang, tới ngã ba Bình Thuận (cách thị xã Tuyên Quang gần 2 km) có đường rẽ trái là quốc lộ 13A. Đi tiếp 14 km nữa sẽ tới khu du lịch Suối khoáng Mỹ Lâm.
 


Suối khoáng Mỹ Lâm - Tuyên Quang


Suối khoáng Mỹ Lâm - Tuyên Quang



Khác hẳn với ấn tượng một khu vui chơi ồn ào, đây là một làng quê nhỏ vùng cao của người dân tộc Cao Lan, Tày,... Với rừng núi yên bình, không khí trong lành, rất thích hợp với việc nghỉ ngơi và điều dưỡng sức khỏe, chữa bệnh. Suối khoáng Mỹ Lâm còn có tên gọi khác là "Suối khoáng Sun-phua" vì hàm lượng Sulfuahydro trong nước khá cao (5 mg/lít) và khoáng hoá đạt 1,15 - 0,25 mg/lít. Nguồn nước được phát hiện từ năm 1923 bởi các nhà địa chất học người Pháp. Nước suối khoáng Mỹ Lâm rất trong, nóng 68 độ C có mùi H2S, được bơm trực tiếp từ mạch nước sâu hơn 150 m tới các bồn tắm cá nhân trong khu du lịch và khu điều dưỡng.
 


Suối khoáng Mỹ Lâm - Tuyên Quang


Suối khoáng Mỹ Lâm - Tuyên Quang



Suối khoáng Mỹ Lâm - Tuyên Quang


Suối khoáng Mỹ Lâm - Tuyên Quang
 


Theo nghiên cứu, nguồn nước này có tác dụng chữa khỏi từ 80 - 90% các căn bệnh về: cơ, xương, khớp (viêm đa khớp dạng thấp, thoái hóa khớp, thoái hóa cột sống, bệnh ngoài da (vẩy nến, xơ cứng bì, á sừng, tổ đỉa, mề đay, viêm da cơ địa, sẩn ngứa; đau sau Zona, ghẻ, nấm các loại…); các bệnh viêm, đau dây thần kinh (đau thần kinh tọa, đau thần kinh liên sườn...); phục hồi chức năng (phục hồi di chứng sau các tai nạn, sau tai biến mạch máu não, sau rối loạn tuần hoàn não, chống suy nhược cơ thể) và điều trị các bệnh đường hô hấp, tiêu hóa (hen phế quản, viêm họng, đường ruột...). Tuy nhiên, một số căn bệnh được khuyến cáo không nên điều trị là các bệnh nhiễm trùng cấp tính, kịch phát, bệnh truyền nhiễm, suy tim, cao huyết áp... Từ những năm 40 của thế kỷ trước, các chuyên gia đã kiểm nghiệm, phân tích và xác nhận nguồn nước Mỹ Lâm có chứa nhiều khoáng chất có tác dụng chữa bệnh, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh về cơ, xương, khớp… 
 


Suối khoáng Mỹ Lâm - Tuyên Quang


Suối khoáng Mỹ Lâm - Tuyên Quang
 


Năm 1976, Bộ Y tế đã xây dựng Bệnh viện Suối khoáng Mỹ Lâm, hiện nay bệnh viện này đã chuyển giao cho tỉnh Tuyên Quang quản lý. Nếu chỉ đến Suối khoáng Mỹ Lâm để tham quan và tắm một vài lần nên lưu ý: Trước khi vào phòng tắm, cần nghỉ ngơi 10 phút, sau khi vào phòng tắm, cần dội nước trong 5 phút đầu, sau đó mới ngâm trong bồn, thời gian không nên quá 25 phút. Hiện các dịch vụ quanh khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm còn chưa phát triển. Song nơi này vẫn níu chân du khách bởi phong cảnh thiên nhiên yên ả, hữu tình, người dân hiền hậu, mến khách.
 


Suối khoáng Mỹ Lâm - Tuyên Quang


Suối khoáng Mỹ Lâm - Tuyên Quang



Suối khoáng Mỹ Lâm - Tuyên Quang


Suối khoáng Mỹ Lâm - Tuyên Quang
 


Sau khi tắm, du khách dừng bỏ qua cơ hội thưởng thức những ống cơm lam do những người dân địa phương vừa nướng chín cùng với vị thơm thơm, mặn mặn của vừng đen. Cơm lam ở Mỹ Lâm đã trở thành đặc sản hấp dẫn khách du lịch không chỉ nhờ sự dẻo thơm của gạo nếp nương mà chính từ cách chế biến. Ở nhiều vùng khác, người ta thường cho gạo vào trong ống tre rồi cho vào nồi luộc như bánh chưng, sau đó chỉ nướng qua cho cháy vỏ. Ở đây, du khách sẽ được tận mắt nhìn các ống tre được nướng trên lửa cho đến khi gạo chín tới, dẻo thơm.
 


Cơm Lam Tuyên Quang


Cơm Lam Tuyên Quang



Thật không có gì thư thái hơn sau khi ngâm mình trong làn nước ấm áp, lại được thảnh thơi ngồi thưởng thức vị dẻo thơm của những ống cơm lam, căng lồng ngực hít thở không khí trong lành và ngắm nhìn những làn khói chiều lan tỏa trong không gian. Có chút gì đó hơi buồn, nhưng dễ làm ta nhớ lại những kỷ niệm của một thời thơ bé… Đến với Tuyên Quang, đến với suối khoáng nóng Mỹ Lâm du khách không chỉ được phục vụ nhu cầu tắm khoáng, chăm sóc sức khỏe và chữa bệnh, mà còn được tận hưởng cảm giác xanh mượt mà của rừng cây, trong lành của không khí ở nơi núi non sơn thủy hữu tình này.


FOR SEO

Tổng đài hỗ trợ