FOR SEO

FOR SEO

Thác Mơ Tuyên Quang - Thiếu nữ duyên dáng giữa núi rừng Na Hang

Ngày đăng: 27/10/2018

Thác Mơ Tuyên Quang hay còn gọi là thác Pác Ban, được ví von như một thiếu nữ duyên dáng giữa núi rừng Na Hang hùng vĩ, từ lâu đã trở thành điểm đến cuốn hút những bước chân khám phá và khách du lịch thập phương.

Theo người dân nơi đây kể lại, truyền thuyết thác Mơ Tuyên Quang là câu chuyện đầy cảm động về vợ chồng nàng Mơ sinh sống dưới chân núi Pác Ban. Một ngày, người chồng đi hái thuốc trong rừng mà mãi không về. Nàng Mơ thương nhớ không nguôi nên liều mình băng rừng đi tìm chồng nhiều ngày rồi lạc lối, hóa thành một dòng thác trắng xóa... Qua con mắt thi sỹ, huyền thoại thác Mơ ở Tuyên Quang càng nên thơ: “Đèo cao khuất bóng người thương/ Lệ rơi mòn đá thành hang Nặm Pàn/ Chảy hoài thành thác Pác Ban/ Để ai tơ tưởng hóa tràn thác Mơ”.
 






Khởi nguồn, suối Mơ Tuyên Quang bắt đầu từ dãy núi cao, có độ che phủ tốt, lưu vực khá lớn, đến hạ lưu thì tuôn đổ thành thác. Quan sát bằng giác quan thấy nước trong, không mùi, không vị. Người dân địa phương đã sử dụng nguồn nước thác Mơ Tuyên Quang để sinh hoạt từ rất lâu và cho biết chất lượng nước khá tốt, lưu lượng ổn định, vào mùa mưa không bị vẫn đục. Về sau, khi nghề nuôi cá lồng phát triển, một số hộ dân và các công ty đã tận dụng nguồn nước trong sạch này để nuôi các loài cá đặc sản, đạt năng suất cao, chất lượng thơm ngon.

Để đến với điểm du lịch thác Mơ Na Hang Tuyên Quang, từ bến thủy ở trung tâm thị trấn bạn có thể xuôi dòng bằng thuyền tiếp cận “khối nước bạc”, chiêm ngưỡng dòng thác từ 3 tầng cao đổ xuống như một suối tóc mây màu trắng mềm mại của người con gái, buông hờ trên mặt hồ phẳng lặng. Hay đi bằng đường bộ đã được trải nhựa phẳng phiu, chạy ngoằn ngoèo dưới tán rừng nguyên sinh rợp mát bóng cây, rập rờn cánh bướm...
 





Hiện khu du lịch thác Mơ Tuyên Quang đã được đầu tư hoàn chỉnh, với diện tích hơn 12 ha bao gồm nhà công vụ, bể bơi, nhà nghỉ, khu ăn uống, bến thuyền phục vụ du khách tham quan lòng hồ Na Hang... Tại đây, bạn sẽ có dịp khoan khoái hít căng lồng ngực không khí trong lành, sau đó thỏa thích nô đùa và tắm thác mát lạnh.

Hãy thử cảm giác phiêu lưu khi lần theo từng nút thang dây vịn vào đá mà chinh phục 3 tầng cao: ở tầng thứ nhất, thác nước như thể hiện sức mạnh với tiếng thác đổ ầm ào; tầng thứ hai dòng nước nhẹ nhàng luồn qua những kẽ đá; và khi đến tầng thứ 3 là bạn đã lên tới đỉnh thác Mơ Tuyên Quang. Từ đây, phóng tầm mắt ra xa, phần thưởng cho bạn là khung cảnh ngoạn mục của lòng hồ nằm gọn trong hàng rào núi non trùng điệp.

Bạn cũng có thể tản bộ qua những vạt rừng nguyên sinh, bước trên thảm lá khổng lồ, ngắm những cây sến, táu, lát có thân to đến vài người ôm. Tiếng thác nước, tiếng chim kêu vượn hú, ánh nắng bàng bạc xụyên qua tán lá rừng rậm rạp... sẽ là trải nghiệm thú vị trong hành trình khám phá vẻ đẹp của thác Mơ Tuyên Quang.


FOR SEO

Tổng đài hỗ trợ